Hành vi thách thức

Tôi đã bắt gặp đứa con 3 tuổi của tôi nói dối nhiều hơn một lần

Ngày: 14/04/2016     Đăng bởi: daiduong

Những gì bạn mô tả là khá phổ biến đối với trẻ 3 tuổi. Tại sao? Bởi vì trẻ em ở độ tuổi này không hoàn toàn hiểu được sự khác biệt giữa thực tế và tưởng tượng. Và một trong những cách quan trọng trẻ em cảm nhận về thế giới thông qua trí tưởng tượng của chúng. Một đứa trẻ có đứa em mới để búp bê dưới gối trong lúc cô bé chơi trò chơi giả vờ như là một cách để đối phó với những cảm xúc của mình về việc có một đứa em mới. Đứa trẻ khác giết con quái vật bằng nhựa để làm chủ nỗi sợ hãi về các sinh vật đáng sợ.

Vì vậy, con trai của bạn không cố ý cố gắng đánh lừa bạn. Trong thực tế, thông qua câu chuyện của chúng, bé đang nói với bạn những gì ở trong tâm trí của chúng. Đây là cơ hội hoàn hảo cho bạn để giúp bé chấp nhận và đối phó với khó khăn và những cảm xúc khó hiểu.

Bước đầu tiên là phải hiểu câu chuyện có nghĩa gì đối với bé bằng cách tò mò và tránh bất kỳ sự phán xét nào. Sử dụng một giọng trách móc tiêu cực trong quá trình thảo luận có thể dẫn đến việc bé khép mình và không chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của chúng. Thay vào đó, bạn có thể nói, “Ồ! Con trốn khỏi trường học bởi vì con cảm thấy cô giáo khó tính phải không. Điều gì đã làm cô ấy khó tính như vậy?” Khi bé đáp lại, xác nhận bất cứ điều gì về cảm nhận qua việc bé chia sẻ. Ví dụ: “Điều đó làm con thực sự khó chịu. con có muốn tránh xa người làm cho con cảm thấy buồn không?” Hiểu được động cơ của con bạn là gì để tạo nên câu chuyện sẽ giúp bạn có câu trả lời một cách thích hợp.

Hãy nhớ rằng thảo luận về câu chuyện của bé không có nghĩa là bạn đang bỏ qua cho hành vi của chúng. Trong thực tế, khi trẻ em sử dụng trí tưởng tượng của mình để khám phá các hành vi khác nhau, chúng ít có khả năng để hành động trong thực tế cuộc sống. Vì vậy, bạn càng phải giúp con bạn thể hiện bản thân thông qua trí tưởng tượng của chúng tốt hơn. Sử dụng các cuộc thảo luận như một cơ hội để khám phá những cách con bạn để đối phó với cảm xúc của chúng. Hãy hỏi bé về những gì chúng nghĩ chúng có thể làm khi bé cảm thấy khó chịu. Cùng nhau động não đưa ra một số ý tưởng để làm thế nào bé có thể bày tỏ cảm xúc của chúng, chẳng hạn như nói cho giáo viên về những gì đang làm bé khó chịu.

Nếu con bạn tiếp tục kể những câu chuyện có chủ đề tương tự, điều quan trọng là phải kiểm tra. Trong trường hợp này, bạn có thể gọi các giáo viên để hỏi mọi thứ diễn ra trong lớp học như thế nào. Nói với cô giáo về cảm xúc mà con bạn đang thể hiện. Bạn có thể nhận được một số thông tin quan trọng. Ví dụ, có thể con bạn đang giải thích cách ép buộc theo quy tắc của cô giáo  hoặc cách cô nói với giọng nghiêm trọng về thực thi các quy tắc hay cách cô ấy nói bằng một giọng nghiêm trọng là “có ý nghĩa.” Cô cần phải biết làm thế nào con trai của bạn cảm thấy như vậy bạn có thể làm việc với nhau để giải quyết vấn đề.